Thủ thuật Excel – kiến thức excel dành cho mọi người – P2

Thủ thuật Excel – kiến thức excel dành cho mọi người

1. Thủ thuật excel – Tăng tốc nhập liệu gấp trăm lần

Chắc các bạn không thể ngờ được có một thủ thuật excel giúp tăng tốc độ nhập liệu của các bạn lên hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần nếu các bạn phải thường xuyên nhập liệu trên excel với những nội dung dài lê thê và lặp đi lặp lại. Đó chính là thủ thuật lợi dụng chức năng auto correct trong excel

Một ví dụ rất đơn giản là các bạn hay phải nhập cụm từ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” hay “Viện đào tạo kế toán và tin học Đức Minh” chẳng hạn. Thay vì cứ phải nhập liên tục như thế, các bạn chỉ cần sử dụng chức năng gõ tắt trong excel bằng một tổ hợp phím cực hay đó là Alt + T +A. Sau đó nhập phần chữ muốn gõ tắt vào phần “With” và chữ muốn thay thế vào phần Replace. Ví dụ: Ở phần replace các bạn nhập là cvn, phần with các bạn nhập là “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” chẳng hạn.

gõ tắt trong excel

Từ đó về sau các bạn chỉ việc gõ cvn thay vì gõ một cụm từ dài là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

2. Thủ thuật excel – Xem thống kê nhanh về tổng, mix, max,…

Chắc có lẽ rất nhiều người dùng excel đều biết về những hàm excel thông dụng về tính toán thống kê như sum để tính tổng, min max để tính giá trị nhỏ nhất lớn  nhất trong một vùng dữ liệu nào đó,….Bây giờ thay vì phải dùng hàm, các bạn có thể xem thống kê nhanh về số liệu của một vùng dữ liệu nào đó bằng cách quét vùng dữ liệu và xem ở dưới thanh trạng thái “Status bar”, ví dụ như hình:

Thống kê nhanh trong excel

3. Thủ thuật excel – Ghép nối dữ liệu với phím &

Để các bạn hiểu về thủ thuật excel rất cơ bản mà rất hữu dụng này, chúng tôi đưa ra ví dụ các bạn có 2 ô  riêng lẻ tách ra 2 phần đó là họ riêng, tên riêng, ví dụ ô A1 thì là Đào Đăng, ô B1 thì là Khoa, bây giờ ở ô C1 các bạn muốn trả kết quả về họ và tên đầy đủ là Đào Đăng Khoa mà không muốn phải tự nhập tay thì các bạn có thể ứng dụng thủ thuật excel này bằng cách viết ở ô C1 là : A1&B1, hoặc có thể thêm khoảng trắng ở giữa cho đẹp: A1&“ ”&B1, kết quả trả về sẽ là: Đào Đăng Khoa.

4. Thủ thuật excel – Đổi tên sheet bằng cách nháy đúp

Có một thủ thuật cực kỳ đơn giản trong excel mà rất nhiều người không biết, đó là đổi tên một bảng tính (Sheet) trong excel chỉ với một cú nhấp chuột đúp, thay vì chuột phải chọn rename hay làm các thao tác bất kỳ nào khác.

Đổi tên Sheet nhanh

5. Thủ thuật excel – Lặp lại thao tác Format Painter

Đối với những người hay phải dùng tới cái “chổi quét sơn” (Fomart Painter) trong excel thì đây là một tính năng tuyệt hay trong excel, mọi việc bạn cần làm đó chỉ đơn giản là thay vì chỉ click chuột một lần vào cái chổi đó thì các bạn click đúp chuột trái, sau đó quét định dạng lên những ô hay những vùng dữ liệu các bạn muốn sao chép định dạng. Các bạn thử ngay và luôn nhé!

6. Thủ thuật excel – Chuyển dòng sang cột và ngược lại

Ví dụ cụ thể các bạn muốn chuyển một bảng dữ liệu như dưới đây từ cột thành dòng chẳng hạn, các bạn chỉ việc copy và chuột phải chọn paste special sau đó chọn transpose là xong.

Chuyển dòng thành cột trong excel và ngược lại

7. Thủ thuật excel – Ẩn tất cả các kiểu dữ liệu

Trong đa số công việc mà phải quản lý dữ liệu bằng excel thì gần như vấn đề bảo mật được đưa lên hàng đầu, đứng trên tất cả các vấn đề khác. Về phần bảo mật và ẩn tất cả các kiểu dữ liệu trong excel như ô, dòng , cột, bảng tính, …. thì các bạn có thể tham khảo tại tại đây:

8. Thủ thuật excel – Nhập dữ liệu bắt đầu với số 0

vấn đè này thường các bạn làm kế toán hay kinh tế chung chung sẽ hay gặp phải vấn đề nhập các số hóa đơn kiểu 00000004 hay 00000…. gì gì đó. Nếu bạn nhập bình thường thì excel sẽ chỉ hiện thị số bình thường như 4 5 hay 345345, chứ không thể hiện một dãy số 0 đằng trước được. Để khắc phục vấn đề này, các bạn chỉ cần thêm một dấu ’ ở đằng trước, hoặc chuột phải vào ô hay vùng dữ liệu đó chọn format cells – custom – viết 8 số 0 vào chẳng hạn

Nhập dữ liệu bắt đầu bằng số 0 trong excel

9. Chuyển đổi chữ hoa và chữ thường

Bạn có thể chuyển đổi từ chữ thường thành chữ hoa bằng hàm =Upper( ) như trong ví dụ dưới đây:

Chuyển chữ thường thành chữ hoa trong excel

 

10. Thủ thuật excel – Cách tạo Drop-down list trong excel

Trong quá trình làm việc, kế toán phải nhập rất nhiều dữ liệu, nhất là những bạn làm kho, khi nhập bảng kê chi tiết bán hàng thường thì các bạn sẽ phải gõ từng mã hàng, như vậy rất mất thời gian, có khi lại sai sót nhiều. Chính vì vậy việc sử dụng Drop-down list trong excel rất tiện lợi và nhanh chóng. Xem cách cách tạo drop down list 

còn tiếp…

bài viết có sử dụng nguồn của ketoanducminh

DVCNTT – Việt computer

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN